Uống trà hoa cúc có tác dụng gì?
blog

Uống trà hoa cúc có tác dụng gì?

Với khí hậu luôn nóng bức và khó chịu như Sài Gòn thì xu hướng uống trà giải nhiệt hàng ngày càng đang dần phổ biến hơn và được nhiều người yêu thích. Trong đó, trà hoa cúc được xem là loại trà mang lại nhiều công dụng cho sức khỏe đồng thời hỗ trợ điều trị rất nhiều loại bệnh. Vậy uống trà hoa cúc có tác dụng gì? Cùng yeuhoatuoi.com tìm hiểu công dụng chính của trà hoa cúc nhé.

Trà hoa cúc là gì?

Trà hoa cúc là gì?

Trà hoa cúc là loại trà được kết hợp từ những bông hoa cúc đã được sấy khô và có nguồn gốc 100% tự nhiên. Đặc điểm chung của các loại trà này là thời hạn sử dụng khá ngắn, chỉ lưu giữ được từ 4 – 6 tuần. Vì thế mà để có thể giữ được trà có hương vị thơm ngon thì bạn đọc nên bảo quản ở nhiệt độ thấp, hạn chế tiếp xúc trực tiếp với ánh mặt trời.

Trà hoa cúc hiện nay rất đa dạng chủng loại và có nhiều mẫu mã phù hợp với nhu cầu của từng người, tất nhiên là mỗi loại đều mang lại những công dụng khác nhau.

Trà hoa cúc có thành phần chủ yếu từ hoa cúc và kết hợp thêm các loại thảo mộc, dược liệu khác. Trà có vị hơi chát nhẹ nhưng lại rất hiệu quả trong việc điều trị các bệnh mất ngủ hoặc giảm căng thẳng.

Trong văn hóa uống trà Việt Nam, trà hoa cúc rất được nhiều người yêu thích và được sử dụng phổ biến khắp mọi miền đất nước.

>>> Xem thêm: GIỐNG HOA CÚC LÀM TRÀ LÀ GIỐNG HOA NÀO

Uống trà hoa cúc có tác dụng gì bạn đã biết chưa?

Uống trà hoa cúc có tác dụng gì bạn đã biết chưa?

Trong hoa cúc có chứa các thành phần thảo dược, đặc biệt nhất là Bisabolol – một hoạt chất có tác dụng chống viêm, ngăn ngừa vi khuẩn tấn công và nâng cao sức đề kháng.

Đối với các chị em phụ nữ, hoạt chất này giúp làn da căng bóng và nuôi dưỡng các tế bào từ sâu bên trong cơ thể. Đặc biệt là trà hoa cúc còn có thể hỗ trợ ngăn cản sự hình thành tế bào ung thư và hạn chế tình trạng lờn thuốc kháng sinh trong quá trình điều trị bệnh.

Cải thiện hệ tim mạch

Trong cơ thể người, hệ tim mạch là cơ quan rất dễ bị tác động và ảnh hưởng bởi vi khuẩn. Vì thế việc bổ sung trà hoa cúc hàng ngày sẽ giúp nâng cao sức khỏe, loại bỏ sự tấn công của vi khuẩn gây hại hệ tim mạch. Thêm vào đó, trong hoa cúc còn có hoạt chất giúp hạn chế tình trạng đột quỵ, cao huyết áp. Lượng cholesterol có trong máu từ đó được cân bằng, không vượt quá mức cho phép.

Đối với các trường hợp người cao tuổi từng mắc các bệnh cao huyết áp, khó thở hay đau ngực thì sử dụng trà hoa cúc sẽ hạn chế tình trạng bệnh tái phát hoặc chuyến biến đột ngột.

Phòng tránh bệnh cảm

Cảm cúm thông thường là do vi khuẩn gây ra, vì thế mà trà hoa cúc có tác dụng phòng chống sự tấn công của các vi khuẩn gây bệnh. Trong việc điều trị cảm cúm bằng Đông y, trà hoa cúc được xem là có tác dụng nhanh chóng giải cảm và hạ nhiệt cơn sốt.

Để giải cảm hiệu quả, thông thường các thầy thuốc Đông y sẽ kết hợp trà hoa cúc cùng với lá bạc hà. Các loại thảo dược này sẽ giúp làm dịu tình trạng mệt mỏi và ớn lạnh, đồng thời hỗ trợ điều trị từ bên trong giúp tiêu diệt mầm bệnh nhanh chóng.

Làm dịu các vết ngứa, mẩn đỏ

Trong điều kiện môi trường bị tác động do khói bụi như hiện nay, tình trạng phát ban đỏ hoặc dị ứng trên da là điều hết sức bình thường và khá phổ biến. Đồng thời khi cơ thể nóng bức thì sẽ gặp tình trạng phát ban đỏ, do đó mà sử dụng trà hoa cúc hàng ngày giúp làm dịu cơ thể. Các vết ban cũng nhanh chóng tiêu biến và cơ thể sẽ cảm thấy dễ chịu hơn.

Thêm vào đó để hạn chế tình trạng phát ban quay trở lại, bạn đọc cũng nên hạn chế tiêu thụ các loại thức ăn nhiều dầu mỡ hoặc cay nóng, nhất là trong thời tiết oi bức của mùa hè.

Cải thiện đôi mắt

Một số nghiên cứu chỉ ra rằng sử dụng trà hoa cúc hàng ngày sẽ giúp cải thiện thị lực, giúp đôi mắt sáng và long lanh hơn. Ngoài ra với những người mắc bệnh tầm nhìn yếu, cận thị hoặc dễ mỏi mắt thì trà hoa cúc là lựa chọn an toàn trong việc chăm sóc sức khỏe đôi mắt.

Hạn chế tế bào ung thư lan rộng

Tại Mỹ, các nghiên cứu đã chỉ ra rằng trong trà hoa cúc có chứa các hoạt chất có thể hỗ trợ điều trị ung thư, giúp ngăn ngừa các tế bào lan rộng.

Ngoài ra trong quá tình điều trị bệnh và sử dụng thuốc thì trà hoa cúc sẽ làm giảm khả năng chống lại thuốc của tế bào, từ đó giúp thuốc đặc trị ngâm sâu và tiêu diệt tế bào ung thư.

Các bệnh ung thư tuyến vú, tiêu hóa và tử cung đều có phản ứng tích cực với các hoạt chất có trong trà hoa cúc.

Đối với cơ thể khỏe mạnh, những người thường xuyên dùng trà hoa cúc sẽ có rất ít khả năng mắc bệnh ung thư so với những người cùng độ tuổi mà không sử dụng trà.

Trị chứng mất ngủ

Mất ngủ là căn bệnh có thể gặp ở bất kỳ đối tượng nào và ai cũng có thể gặp phải. Nếu tình trạng mất ngủ kéo dài sẽ gây ra rất nhiều biến chứng nguy hiểm, đồng thời ảnh hưởng nghiêm trọng đến tinh thần và sự minh mẫn. Đối với những người thường xuyên bị mất ngủ thì có thể cân nhắc đến việc sử dụng trà hoa cúc hằng ngày. Các hoạt chất có trong trà sẽ giúp làm dịu cơ thể, giảm căng thẳng và cân bằng huyết áp từ đó giúp người dùng ngủ ngon và sâu giấc hơn.

Trước khi đi ngủ, người dùng có thể uống 1 ly trà hoa cúc ấm giúp cân bằng nhiệt độ cơ thể, tránh tình trạng khi chìm sâu vào giấc ngủ cơ thể sẽ bị mất nhiệt.

Nên uống trà hoa cúc vào lúc nào

Thời điểm thích hợp nhất để uống trà hoa cúc là sau khi ăn từ 20 – 30 phút và trước khi đi ngủ ít nhất là 30 phút. Việc uống trà đúng thời điểm sẽ mang lại hiệu quả cao cũng như an toàn cho sức khỏe.

Sau khi tiêu thụ các loại thức ăn cay nóng và có chứa nhiều dầu mỡ, sử dụng trà hoa cúc ngay sau đó sẽ rất tốt. Điều này giúp cơ thể hạn chế việc hấp thu cholesterol, giảm thiểu tối đa tình trạng mỡ trong máu và béo phì.

Hy vọng rằng qua bài uống trà hoa cúc có tác dụng gì, bạn đọc không những có thêm cho mình những kiến thức đặc biệt về hoa cúc mà còn có thể có những phương pháp chăm sóc sức khỏe thật hữu ích.

>>> Xem thêm: CÁCH PHA TRÀ HOA CÚC

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *