Cách Trồng Và Chăm Sóc Hoa Cúc Vạn Thọ
Ý nghĩa các loài hoa

Cách Trồng Và Chăm Sóc Hoa Cúc Vạn Thọ

Cúc vạn thọ – một loài hoa rất quen thuộc đối với người Việt Nam. Loại hoa này được rất nhiều gia đình dùng làm hoa thờ cúng hoặc trồng trang trí trong vườn. Và cũng có những người yêu thích muốn tự tay trồng nên những bông hoa này. Vậy thì còn chờ gì nữa hãy cùng yeuhoatuoi tìm hiểu về cách trồng và chăm sóc hoa cúc vạn thọ nhé!

Cách trồng và chăm sóc hoa cúc vạn thọ

Cách trồng cúc vạn thọ

Cúc vạn thọ có thể trồng trên nhiều loại đất khác nhau. Bạn có thể mua đất sẵn hoặc tiến hành trộn đất với phân bò hoai mục, phân gà, phân trùn quế, vỏ trấu, xơ dừa, than bùn, mùn hữu cơ… Nên bón lót với vôi rồi phơi ải từ 7 – 10 ngày trước trồng để xử lý các mầm bệnh có trong đất.

Tưới nước vào bầu hay đất gieo trước khi gieo hạt. Mỗi bầu chỉ cho một hạt nếu gieo từng hạt thì chú ý cắm đầu nhỏ của hạt xuống đất. Khi gieo xong thì chỉ tưới nhẹ lại cho đủ ẩm.

Cách Trồng Và Chăm Sóc Hoa Cúc Vạn Thọ

Bầu/khay/liếp được đặt cách mặt đất 20 – 25cm. Giàn đỡ bầu nên có kẽ hở để thoát nước tốt.

Sau khi chuẩn bị bầu xong, cho gieo hạt vào bầu và tưới nước cho ẩm, sau 3 – 5 ngày hạt sẽ nảy mầm, giai đoạn này cần che nắng cho cây con. 5 ngày sau khi gieo thì bắt đầu nhấc giàn che cho cây con phát triển, sáng nhấc giàn che ra đến 10h đậy lại. Và sau 10 ngày thì nhấc giàn che hoàn toàn để cây phát triển tốt. Trong giai đoạn này chú ý khi tưới cần tưới nhẹ, hạt nước nhỏ tránh làm xay xát cây con.

15 – 17 ngày sau gieo thì cấy cây con ra giỏ, đối với vạn thọ lùn thì giỏ trồng có đường kính 20 – 25cm, vạn thọ cao thì giỏ trồng có đường kính 25 – 30cm, dùng túi nilon có đường kính thích hợp lót trong giỏ, chú ý là nhớ cắt đáy để thoát nước. Chỉ lấp đất tới cặp lá mầm và trồng vào buổi chiều mát.

Cách chăm sóc cúc vạn thọ

Trong 3 ngày đầu chỉ tưới phun sương trước khi trời nắng gắt để cây chịu đựng tốt. Sau đó tưới mỗi ngày 3 lần vào sáng sớm (tưới nhiều), 10h sáng tưới lần 2 và 16h chiều tưới lần 3 (2 lần sau tưới ít, vừa đủ). Nếu gặp trời mưa hoặc thấy nhiều nước cần phải xới xáo cho đất trong giỏ thoáng và thoát nước nhanh.

10 ngày sau khi gieo cây, tiến hành bón phân hữu cơ, phân gà, phân dê, phân trùn quế… cho cây. Cứ khoảng 10 – 15 ngày bón 1 đợt.

Cách Trồng Và Chăm Sóc Hoa Cúc Vạn Thọ

Sau khi trồng được 30 – 35 ngày là cây vạn thọ đủ kích thước để tỉa ngọn (bấm đọt). Đối với cây phát triển tốt thì ta có thể tỉa ngọn và để lại 5-6 cặp lá, cây phát triển kém thì để lại 4 căp. Cứ 1 cặp lá sẽ cho ta 2 bông chính sau này.

Ở hoa cúc vạn thọ các loại bệnh thường gặp nhất là héo tươi do nấm, quăn đọt do bọ trĩ truyền virus. Bệnh thường xuất hiện khi độ ẩm quá cao, không cân đối dinh dưỡng, khi mưa lớn hoặc tưới mạnh gây xay xát cho cây. Có thể phòng bằng các loại thuốc như Aliette, Rovral, Daconil, Foraxyl phòng trừ các bệnh do nấm gây hại, dùng Starner phòng bệnh do vi khuẩn. Trường hợp bị virus nên nhổ bỏ cây bệnh để tránh lây lan.

Và phía trên, các bạn đã cùng yeuhoatuoi tìm hiểu về cách trồng và chăm sóc hoa cúc vạn thọRất hi vọng rằng bài viết này đã cung cấp cho các bạn những thông tin hữu ích nhé!

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *